Khảo sát tình hình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP Cà Mau
Ngày 09/4, đoàn công tác HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Hoàng Vũ làm trưởng đoàn khảo sát tình hình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố. Về phía TP Cà Mau, dự và tiếp đoàn khảo sát có ông Tô Hoài Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cà Mau.
Mục đích của công tác khảo sát nhằm đánh giá công tác thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, tìm hiểu khó khăn, tồn tại; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cán bộ, công chức, viên chức, cũng như những đề xuất, kiến nghị để có giải pháp thực hiện tốt hơn công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Theo báo cáo của UBND TP Cà Mau, thành phố có tổng diện tích tự nhiên 249,6km2; quy mô dân số 259,288 người, được chia làm 16 đơn vị hành chính. Có 234 người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường. Đến nay, có 15 trường hợp nghỉ việc (12 nghỉ hưu trước tuổi và 3 nghỉ thôi việc).
Chủ tịch UBND TP Cà Mau Tô Hoài Phương cho biết: Thành phố thống nhất phương án sắp xếp địa giới còn 6 đến 7 xã, phường, đã dự kiến trụ sở làm việc, bố trí cán bộ. Việc sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm hợp lý về địa giới và điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, nhằm tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác. Để chủ động trong việc sắp xếp đơn vị hành chính, vị trí việc làm, UBND thành phố tổ chức lấy ý kiến từng cán bộ, công chức, viên chức...

Ông Tô Hoài Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu.
Tuy nhiên, việc xây dựng Đề án sắp xếp, lộ trình thực hiện và dự kiến đơn vị hành chính sắp xếp còn khó khăn, do chưa xác định số lượng đơn vị hành chính cấp xã và có thay đổi tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Cơ sở vật chất ban đầu sẽ khó khăn do diện tích sử dụng không đảm bảo.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các xã, phường trình bày ý kiến về chế độ cho đối tượng không chuyên trách không còn thực hiện nhiệm vụ khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã; áp lực công việc khi địa giới hành chính mới được mở rộng.
Qua nắm bắt tình hình thực tế, thành viên đoàn khảo sát lưu ý, TP Cà Mau cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã; kinh phí hoạt động cho giai đoạn này đảm bảo đúng mục đích, đúng quy định; quan tâm rà soát, quản lý tốt tài sản công, đất công; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đảm bảo thực chất; khẩn trương thực hiện công tác số hóa hồ sơ, tài liệu…
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Hoàng Vũ đánh giá cao tinh thần khẩn trương và trách nhiệm của thành phố trong thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, ghi nhận khó khăn cũng như kiến nghị về chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách. Đồng thời nhấn mạnh: “Việc sắp xếp các đơn vị hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm cao từ cấp ủy và chính quyền địa phương. Bảo đảm sau sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý. Sau khảo sát, HĐND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề, để hoàn thiện và thông qua nghị quyết Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã để trình Trung ương vào đầu tháng 5/2025”.