Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng và sự chỉ đạo kỳ quyết trong việc triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, năm 2023, TP Cà Mau đạt được nhiều kết quả khả quan trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, xã hội số và kinh tế số.
Đối với nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, hướng đến nền hành chính số hóa, UBND TP Cà Mau đã nâng cấp và trang bị hệ thống máy tính, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác hành chính, cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục khi tổ chức, cá nhân tiến hành giao dịch hồ sơ trực tuyến; triển khai vận hành trang thông tin điện tử 17 xã phường theo quy định của Chính phủ; triển khai 119 dịch vụ công trực tuyến một phần và 104 dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo quy định của UBND tỉnh. Năm 2023, tỷ lệ xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần đạt 99,01%, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 99,88%.
Các phòng ban chuyên môn và UBND 17 xã, phường thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, xử lý văn bản đi, đến trên môi trường mạng; 100% phòng ban và UBND xã, phường được cấp chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Thành phố đã lắp đặt hệ thống camera thông minh tại bộ phận một cửa và 125 camera di động chuyên dụng trên các tuyến đường phục vụ công tác giám sát, quản lý hành chính Nhà nước chuyên nghiệp và hiện đại hóa.
Thành phố đã hỗ trợ tạo mã QR-Code thanh toán không dùng tiền mặt miễn phí cho gần 3.000 cửa hàng, cơ sở kinh doanh.
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, các Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh... đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử, mở tài khoản thanh toán điện tử, sử dụng nền tảng số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn và cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng. UBND thành phố đã hỗ trợ đưa 11 chủ thể với 23 sản phẩm OCOP của thành phố lên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, kết nối đăng ký cho 2.255 công ty, doanh nghiệp và 554 hộ kinh doanh cá thể kê khai hóa đơn điện tử, hỗ trợ tạo mã QR-Code thanh toán không dùng tiền mặt miễn phí cho gần 3.000 cửa hàng, cơ sở sản xuất kinh doanh…
Để tạo dựng nền tảng phát triển xã hội số, thành phố thành lập và củng cố 115 Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa bàn dân cư với trên 500 thành viên. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, thành phố đã xây dựng được 31 tuyến đường và 11 cụm dân cư không dùng tiền mặt; triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số thiết thực như: khu dân cư điện tử, tuyến đường chuyển đổi số... 100% các điểm trường triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện hồ sơ quản lý trên môi trường mạng. Hỗ trợ cài đặt và kích hoạt 107.879 tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ I và mức độ II, đạt 101,3% chỉ tiêu cấp trên giao.
Bộ phận Một cửa TP Cà Mau tăng cường hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực trực tuyến.
Tiếp tục phát huy hiệu quả từ Chiến dịch Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đến nay, thành phố có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%; xã, phường đạt 100%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đạt 91,57%, xã, phường đạt 98.93%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến của thành phố đạt 99,94%; xã, phường đạt 98,09%, vượt cao hơn nhiều so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Một số đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ này như UBND Phường 2, Phường 6, Phường 8... Đặc biệt, trong Chiến dịch 69 ngày đêm Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thành phố có 3 tập thể là UBND thành phố, UBND Phường 2 và UBND Phường 6 được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đạt thành tích xuất sắc.
Toàn thành phố hiện có 80,17% người dân sử dụng điện thoại thông minh, 75% hộ gia đình có đường truyền internet. Hệ thống hạ tầng cáp quang, kết nối internet được phủ rộng khắp 17/17 xã phường đã tạo nền tảng thuận lợi đưa chuyển đổi số đến với từng người, từng nhà, từng khu dân cư, hình thành những công dân số, góp phần phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.