Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học từ năm học 2023 – 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cà Mau đã triển khai hoạt động giáo dục STEM tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố.
STEM là từ viết tắt của một hình thức giáo dục mới với sự kết hợp 4 lĩnh vực gồm Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp nhiều môn học (trong đó Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học giữ vai trò chủ đạo) đồng thời tích hợp nhiều kỹ năng, hướng đến vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế, phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại. Giáo dục STEM ở bậc tiểu học giúp hình thành tri thức và phát triển kỹ năng cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu.
Thầy Tạ Đức Hùng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cà Mau, thông tin: Năm học 2023 – 2024 là năm đầu tiên thí điểm mô hình giáo dục STEM bậc tiểu học. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chọn 5 điểm trường để tổ chức triển khai, gồm tiểu học Quang Trung, Hùng Vương, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Tạo. Các trường này phải thực hiện đầy đủ các nội dung theo sự chỉ đạo của Sở. Đối với các trường còn lại tùy vào điều kiện thực tế mà triển khai, học tập rút kinh nghiệm để bắt đầu từ năm học 2024 – 2025 sẽ thực hiện giáo dục STEM tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn thành phố.
Một tiết học STEM của giáo viên và học sinh trường tiểu học Quang Trung.
Tại Trường Tiểu học Quang Trung, đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, nhà trường đã thực hiện được 10 tiết học theo phương pháp giáo dục STEM. Thầy Lý Ngọc Hiển, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên về giáo dục STEM cấp tiểu học, chỉ đạo cho các tổ chuyên môn xây dựng bài học STEM như một chuyên đề để nghiên cứu, báo cáo, thảo luận và đánh giá. Ban Giám hiệu trường khuyến khích tất cả giáo viên đăng ký tham gia tiết dạy STEM. Sắp tới, trường có kế hoạch tổ chức ngày hội STEM cho tất cả các lớp để các em học sinh được thỏa sức sáng tạo, tạo ra sản phẩm và trình bày ý tưởng. Qua đó cũng tổng kết và rút kinh nghiệm để thực hiện giáo dục STEM tốt hơn trong những năm học tiếp theo.
Thay vì phương pháp dạy truyền thống học sinh chỉ nghe giảng, tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Giáo dục STEM hướng đến những trải nghiệm thực tế cho học sinh. Các em được thỏa sức sáng tạo, khám phá bản thân, được trải nghiệm thực tế, áp dụng những kiến thức từ bài học tự tạo ra sản phẩm.
Học sinh làm việc nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, áp dụng kiến thức đã học tự tạo ra sản phẩm trong tiết học STEM.
Cô giáo Ngô Thị Mai, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ: Trong tiết học STEM các em được học chủ động, giáo viên chỉ hướng dẫn, gợi mở, sau đó học sinh sẽ tự khám phá, chủ động áp dụng những kiến thức đã tiếp thu vận dụng vào thực tiễn để tạo ra sản phẩm, thông qua hoạt động làm việc nhóm. Mỗi nhóm sẽ lựa chọn dụng cụ, thiết kế, lên ý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để có sản phẩm hoàn chỉnh, đảm bảo theo các tiêu chí của bài học. Sau đó, học sinh sẽ thuyết trình về sản phẩm trước lớp và cô giáo sau cho hợp lý và thuyết phục. Điều này giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, phân công công việc, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, linh hoạt, tự tin trước đám đông, có cách lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ phù hợp…
Giáo dục STEM là cách giáo dục hay, hữu ích thay thế cho giáo dục truyền thống. Sự tích hợp liên môn và nhiều nhóm kỹ năng giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đảm bảo kết hợp được cả hai tiêu chí là giáo dục tri thức và rèn luyện kỹ năng. Học sinh được học mà chơi, chơi mà học, học đi đôi với hành. Đây là mô hình giáo dục đáp ứng được xu hướng phát triển của thời đại, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, sát với thực tế, có tính ứng dụng cao.