Ngày 6/4/2021, Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau do ông Nguyễn Minh Luân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau làm Trưởng đoàn về phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố.
Thành phần đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh làm việc với thành phố Cà Mau
Theo báo cáo, ngành Giáo dục thành phố có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập cơ bản ổn định, chất lượng hoạt động từng bước được nâng cao. Mạng lưới trường học mầm non được bố trí đảm bảo, phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Hiện nay trên địa bàn thành phố Cà Mau có 85 trường trực thuộc. Trong đó, mẫu giáo, mầm non: 36 trường (23 công lập và 13 ngoài công lập), với 277 lớp, 7.863 trẻ; Tiểu học: 35 trường (34 công lập và 01 ngoài công lập), với 669 lớp, 22.293 học sinh; THCS: 14 trường công lập, với 324 lớp, 12.005 học sinh. Ngoài ra Thành phố quản lý chuyên môn bậc THCS đối với 03 trường THPT có bậc THCS là: THPT Hồ Thị Kỷ, THPT Hermann Gmeiner và THPT Lý Văn Lâm.
Thành phố hiện có 05 điểm lẻ ở bậc mầm non, dự kiến năm học 2021 - 2022 xóa 02 điểm. Đối với bậc tiểu học, hiện còn 14 điểm lẻ, dự kiến năm học 2021 - 2022 xóa 02 điểm, các điểm còn lại do quá xa khu chính và số lượng học sinh còn khá đông (từ 60 trở lên) nên tạm thời duy trì hoạt động.
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành là 2.148 người. Trong đó, cán bộ quản lý: 150 người; giáo viên: 1.899 người; nhân viên: 99 người. Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, 100% trường tiểu học trường THCS đều dạy tiếng Anh. Hầu hết các trường có số giáo viên đúng theo định mức.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tuy thực trạng số lượng cán bộ quản lý cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhưng vẫn còn tình trạng giáo viên thừa thiếu cục bộ ở một số ít nơi. Theo quy định Luật Giáo dục hiện hành, thành phố còn 175 giáo viên dưới chuẩn.
Một số trường có diện tích mặt bằng nhỏ, thiếu phòng học theo tỷ lệ 01 phòng/01 lớp và số học sinh đông nên chỉ có thể bố trí tổ chức dạy 01 buổi/ngày nên không đảm bảo tỷ lệ 1.5 giáo viên/lớp. Trình độ ứng dụng CNTT của một số giáo viên kiêm nhiệm còn hạn chế nên chậm tiếp thu cái mới, hạn chế trong việc soạn giảng trình chiếu. Số ít giáo viên hạn chế về năng lực, kinh nghiệm giảng dạy, tâm lý ngại đổi mới sẽ gây khó khăn khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Qua đó, đại diện lãnh đạo Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đánh giá cao kết quả mà ngành giáo dục và đào tạo thành phố đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị thành phố tiếp tục sắp xếp mạng lưới trường lớp, giáo viên theo hướng tinh gọn, nâng cao về chất lượng. Tạo điều kiện thuận lợi, thu hút đầu tư xây dựng trường tư, nhằm giảm tải cho các trường công lập trong nội ô thành phố. Ngành giáo dục thành phố tiến hành tổng hợp, đánh giá, phân loại cơ sở vật chất, phương tiện, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em tại các điểm trường, đảm bảo phục vụ có hiệu quả cho việc dạy và học ở các bậc học; sử dụng, quản lý tài sản hợp lý, tiết kiệm, đồng thời quan tâm đến vệ sinh môi trường; thành phố cần tăng cường đầu tư cho các điểm trường ngoại ô thành phố.
Động viên đội ngũ giáo viên tích cực học tập, bồi dưỡng các lớp tin học, ngoại ngữ để đáp ứng áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy theo xu hướng đổi mới phương pháp dạy học. Và phối hợp tuyên truyền, vận động phụ huynh khắc phục khó khăn đồng thuận chủ trương học 02 buổi/ngày của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quan tâm đến hoạt động của các đoàn thể, đoàn, đội trong trường học,…